Đồ thờ phong thuỷ khi nào cần thay mới?

 

Bàn thờ gia tiên là chốn thờ phụng để con cháu chăm lo hương khói cho các vị thần linh, ông bà gia tiên cũng như những người đã khuất. Trong đó, đồ thờ phong thuỷ là vật phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng. Từ đó góp phần tạo nên văn hoá tín ngưỡng tốt đẹp của dân tộc.

Bên cạnh việc lựa chọn và cách bày trí thì thời gian thay đồ thờ phong thuỷ cũng là một trong những việc quan trọng mà không phải ai cũng nắm rõ. Chính vì vậy, ở bài viết dưới đây, chuyên gia tại Bàn Thờ Tâm Việt sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về vấn đề này. 

Đồ thờ phong thủy gồm những gì?

Mỗi vật phẩm thờ cúng trên bàn thờ đều có ý nghĩa riêng. Nếu bát hương được xem là nơi giáng ngự của các vị thần linh và ông bà tổ tiên thì đèn thờ lại là vật kết nối giữa hai thế giới âm và dương, mang ý nghĩa soi đường chỉ lối giúp ông bà gia tiên về gặp con cháu. 

Không thể phủ nhận, bàn thờ càng đủ đầy vật phẩm thờ cúng sẽ càng trang nghiêm. Tuy nhiên, tấm lòng thành kính của hậu thế sẽ không thể “cân đo đong đếm” bằng sự đủ đầy về vật chất. Do vậy, tuỳ vào điều kiện kinh tế của từng gia đình mà gia chủ có thể bày biện ban thờ sao cho phù hợp nhất. 

Mộ bộ đồ thờ phong thủy có thể gồm 9 món, 13 món hoặc 15 món tùy vào kích thước bàn thờ, phạm vi thờ cúng và điều kiện kinh tế của từng gia đình. Cụ thể như sau:

  • Bộ đồ thờ 9 món: Bộ đồ thờ này bao gồm 1 mâm bông, 1 lư hương, 1 bát nhang, 2 chân đèn, 1 bình hoa, 1 hũ đựng nhang và 2 ly nước. Trong tiếng Hán, 9 có nghĩa là Cửu, tức chỉ sự vĩnh cửu. 

  • Bộ đồ thờ 13 món: Về cơ bản, bộ đờ thờ 13 món sẽ gồm 9 món vừa kể trên. Song sẽ có thêm đôi hạc và 3 bát hương. Theo quan niệm dân gian, 13 là con số không may mắn nên không được sử dụng trong xây dựng. Tuy nhiên, trong tín ngưỡng thờ cúng, số lẻ lại là những con số đẹp mang lại may mắn, tài lộc. 

  • Bộ đồ thờ 15 món: Đồ thờ 15 món sẽ có thêm cặp bình hoa sen. Trong phong thuỷ, số 5 là con số đẹp đại diện cho ngũ hành: Kim - Mộc - Thuỷ - Hoả - Thổ. Bộ đồ thờ 15 món sẽ thích hợp hơn với những gia đình có phòng thờ riêng hoặc có không gian thờ rộng rãi. 

Khi nào cần thay đồ thờ phong thủy? 

Đồ thờ phong thuỷ cần được chọn lọc kỹ càng trước khi đặt lên bàn thờ. Do đó, không thể thay đổi tuỳ ý. Ông bà ta vẫn có câu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Hãy thay đồ thờ phong thuỷ trong những trường hợp sau:

  • Đồ thờ bị vỡ hoặc có dấu hiệu hư hỏng: Sau một thời gian sử dụng, nếu đồ thờ xuất hiện những vết nứt rạn thì nên thay mới. Không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến yếu tố phong thuỷ. Đặc biệt, nếu đồ thờ cúng đi theo cặp như bình hoa, đèn thờ bị hư hỏng 1 chiếc thì gia chủ cũng nên thay cả bộ, tránh việc sử dụng cọc cạch. 

  • Đồ thờ không hợp mệnh: Trường hợp chuyển nhà và dùng lại đồ thờ của chủ cũ, cần thay mới đồ thờ cúng phù hợp để tránh gặp xui xẻo trong công việc cũng như cuộc sống. 

Tuy nhiên, tuyệt đối không được tự ý thay đổi bộ đồ thờ, đặc biệt là bát hương. Gia chủ cần thắp nhang, xin phép ông bà tổ tiên được bao sái và thay mới đồ thờ. Sau đó, mang đồ thờ cũ lên chùa để nhờ các sư thầy xử lý, tuyệt đối không được vứt bỏ bừa bãi sẽ phạm phải những điều tối kỵ trong thờ cúng. 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bàn Thờ Tâm Việt - Tâm của Người Việt

Hướng Đặt Bàn Thờ Ông Táo Trong Nhà Chuẩn Phong Thuỷ