Bàn thờ gia tiên gồm những gì? Cách sắp xếp chuẩn phong thuỷ

Bàn thờ  là chốn thờ phụng linh thiêng trong gia đình. Là nơi để con cháu chăm lo hương khói cho ông bà gia tiên và những người đã khuất nhằm bày tỏ lòng thành, sự kính trọng, gìn giữ truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”. Do đó, việc sắp xếp bàn thờ gia tiên cũng cần phải được thực hiện một cách chu toàn. 

Vậy bàn thờ gia tiên gồm những gì? Sắp xếp bàn thờ như thế nào chuẩn phong thuỷ? Chuyên gia của Bàn Thờ Tâm Việt sẽ giúp bạn có thêm thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây. 

Bàn thờ gia tiên gồm những gì? 

Tùy vào kích thước bàn thờ và nhu cầu thờ phụng của từng gia đình mà việc bày trí vật phẩm thờ phụng cũng sẽ có sự khác biệt. Tuy nhiên, không phải bàn thờ càng trang nghiêm và đồ sộ thì càng thể hiện tấm lòng của con cháu. Bởi lẽ, thờ cúng quan trọng nhất vẫn là sự thành tâm. 

Dưới đây là một số vật phẩm thờ cúng chắc chắn không thể thiếu trên bàn thờ. 

Bát hương

Bát nhang được ví như sợi sợi dây kết nối giữa hai thế giới vô hình và hữu hình. Vào ngày mùng 1, ngày rằm hay những dịp lễ Tết quan trọng, gia chủ sẽ chuẩn bị một mâm lễ cúng tươm tấp, sau đó thắp nén nhang để mời ông bà gia tiên về hưởng lộc. 

Lưu ý, khi mua bát hương cần lựa chọn kích thước phù hợp, vừa vặn với bàn thờ để không gian được hài hòa nhất. Trong đó, số lượng bát hương sẽ phụ thuộc vào cách thờ cúng của từng gia đình. Bàn thờ treo tường nên chọn bát hương nhỏ hơn bàn thờ đứng, bàn thờ chung cư

Bình hoa tươi 

Phần lớn gia đình thường sử dụng hai bình hoa đặt cân xứng hai bên bàn thờ. Đặc biệt, vào mùng 1 hôm rằm, lễ Tết, giỗ chạp, gia đình sẽ chuẩn bị một bình hoa tươi để trưng lên bàn thờ, bày tỏ tấm lòng thành kính với ông bà tổ tiên. 

Những gia đình có điều kiện kinh tế khá giả hơn sẽ đầu tư thêm một cặp lộc bình cỡ lớn để trưng bày cạnh bàn thờ. Điều này giúp không gian thờ phụng được sang trọng và trang nghiêm hơn. 

Mâm bồng 

Mâm bồng được sử dụng để đựng hoa quả, bánh kẹo dâng lên ông bà gia tiên. Mâm bồng được chuẩn bị đầy đủ bánh trái ngụ ý bày tỏ sự hiếu nghĩa của hậu thế với các bậc tiền nhân. Có thể tùy chọn mâm đồng vàng, mâm đồng đỏ, mâm đồng gốm, mâm đồng khảm tam khí… 

Đèn thờ 

Đèn thờ là vật phẩm kết nối giữa 2 thế giới âm - dương. Người ta vẫn thường quan niệm, ánh sáng của đèn thờ sẽ soi tỏ gia tiên đi đúng hướng gặp con cháu. Bởi vì, con người đều sẽ phải trải qua luân hồi khi mất đi. 

Thêm vào đó, trong Phật giáo, ánh sáng của đèn thờ chính là ánh sáng của chân lý, giúp linh hồn sớm được giác ngộ và giải thoát về cõi Cực Lạc. Ngoài ra, nhiều gia đình còn đặt ống cắm hương, kỷ chén thờ, nậm rượu, chóe thờ,...

Hướng dẫn sắp xếp bàn thờ gia tiên chuẩn phong thuỷ 

Cụ thể như sau: 

  • Ngai thờ: Đặt chính giữa bàn thờ và sát với bức tường là cách bài trí bàn thờ gia tiên chuẩn nhất.  

  • Bát hương: Đặt giữa bàn thờ, mặt nhật nguyệt phải hướng ra ngoài. Đối với bàn thờ có 3 bát hương, bát hương thờ thần linh có kích thước lớn nhất đặt ở chính giữa, tiếp đến bát hương thờ gia tiên và Bà Cô – Ông Mãnh sẽ nhỏ hơn. Trong đó, bát hương thờ gia tiên đặt bên tay phải còn bát hương thờ Bà Cô – Ông Mãnh đặt bên tay trái theo hướng người đứng thắp hương. 

  • Chóe thờ: Để sắp xếp bàn thờ gia tiên đúng cách, gia chủ nên đặt chóe thờ tại vị trí trước bát hương, sau mâm bồng và sắp xếp theo hàng ngang. 

  • Di ảnh: Nếu không có ngai thờ, di ảnh sẽ được đặt ở vị trí chính giữa và sát tường. 

  • Lọ hoa: Thường được đặt ở bên trái nếu sử dụng 1 lọ hoa và đặt đối xứng ở hai bên trong trường hợp bàn rộng rãi, có thể đặt được 2 bình hoa. 

  • Mâm bồng: Đặt đối diện ngai thờ, một cái chính giữa để hoa quả, một cái để tiền vàng và một cái dùng để đặt bánh kẹo. 

  • Đèn thờ: Gia chủ có thể đặt 1 đèn hoặc một đôi đèn cân xứng ở hai bên bàn thờ, kéo hẳn về phía 2 cạnh của bàn thờ để ánh sáng được lan tỏa rộng khắp bàn thờ.

Như vậy, những thông tin hữu ích vừa rồi đã giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc bàn thờ gia tiên gồm những gì. Bên cạnh đó là cách sắp xếp, vị trí đặt bàn thờ chuẩn phong thủy để thu hút vượng khí, tài lộc và bình an. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bàn Thờ Tâm Việt - Tâm của Người Việt

Hướng Đặt Bàn Thờ Ông Táo Trong Nhà Chuẩn Phong Thuỷ