3 chén, 5 chén trên bàn thờ gia tiên đựng gì?

3 chén hay 5 chén trên bàn thờ gia tiên được gọi là kỷ chén thờ. Đây là một vật phẩm thờ cúng quan trọng vừa mang ý nghĩa của sự đủ đầy nhưng cũng vừa thể hiện sự chu đáo của con cháu đối với việc chăm lo nhang khói cho ông bà gia tiên. Tuỳ vào quan niệm và mục đích thờ tự mà có gia đình thờ 3 chén nhưng nhiều gia đình khác lại bày trí 5 chén thờ. Vậy 3 chén hay 5 chén trên bàn thờ gia tiên đựng gì? Theo dõi bài viết dưới đây để có thêm nhiều thông tin hữu ích. 

3 chén, 5 chén trên bàn thờ gia tiên đựng gì?

Kỷ chén thờ là món đồ được thiết kế chân trụ vững chắc với hai bên là 2 tay quai có thể nhấc lên một cách dễ dàng. Phần giữa được thiết kế có độ lõm nhất định để chén thờ được đặt vững chắc hơn. Người Việt quan niệm “trần sao âm vậy” nên bày trí kỷ chén thờ cũng là cách để bày tỏ lòng thành với bề trên. 

Bên cạnh đó, kỷ chén thờ còn được gọi là ngai thờ, sử dụng số lẻ (3 hoặc 5) chén chứ không dùng số chén chẵn. Như đã nói, có gia đình sử dụng 3 chén nhưng cũng có gia đình bày trí 5 chén trên bàn thờ. Trong đó, bộ 3 chén thường được sử dụng để đựng nước trên bàn thờ gia tiên. 3 chén thờ đại diện cho đạo làm con. Đối với người Việt, khi cha mẹ mất, con cái sẽ để tang 3 năm để ghi nhớ công ơn dưỡng dục và sinh thành. 

Bên cạnh đó, bộ kỷ 5 chén nước thường được sử dụng trên bàn thờ Phật, Thánh kết hợp với bàn thờ gia tiên. Trong đó, 3 chén ở giữa tượng trưng cho Phật, Thánh và 2 chén hai bên tượng trưng cho Bà Cô, Ông Mãnh. Một chén còn lại tượng trưng cho ông bà gia tiên. Đặc biệt, đối với gia đình thờ Phật tại gia, 5 chén còn đại diện cho 5 điều cấm: sát sanh, tà dâm, đạo tặc, uống rượu và nói dối. 

5 chén trên bàn thờ Thần Tài - Ông Địa đựng gì?

Tương tự như 5 chén trên bàn thờ gia tiên, 5 chén trên bàn thờ Thần Tài cũng được sử dụng để đựng nước sạch. Hơn nữa, bộ kỷ 5 chén trên ban Ông Địa cũng tượng trưng cho ngũ phương trong ngũ hành, mang ý nghĩa của sự vững chắc và bền lâu. Kỷ chén thờ khá đa dạng về chất liệu: đồng, sứ… Tùy vào nhu cầu sử dụng và điều kiện kinh tế mà mỗi gia đình sẽ có lựa chọn phù hợp cho không gian thờ phụng của gia đình. 

Kinh nghiệm lựa chọn kỷ chén thờ chuẩn phong thuỷ 

Vì trên thị trường có đa dạng mẫu kỷ chén thờ được chế tác từ nhiều chất liệu khác nhau nên gia chủ có thể thoải mái lựa chọn được những mẫu kỷ chén phù hợp với ban thờ. Tuy nhiên, kỷ chén thờ được làm bằng gốm sứ Bát Tràng luôn được đánh giá cao cả về hình thức lẫn chất lượng, là sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng. 

Gia chủ có thể lựa chọn 1 trong những sản phẩm sau:

  • Kỷ chén hoa văn cuốn thư thể hiện sự cao sang phú quý và sức mạnh của tri thức. Góp phần tôn lên sự trang nghiêm cho không gian thờ tự. 

  • Kỷ chén thờ hoa văn mặt nguyệt mang lại điềm lành. Bởi lẽ, hình tượng này tương đương với viên ngọc sáng, cho sự sống và ngũ hành trong vũ trụ. 

  • Kỷ chén thờ hoa văn rồng phượng uy nghiêm, vương giả. 

Sản phẩm được làm từ men rạn, men lam cổ hoặc men Ngọc lục bảo. Vì được nung trong nhiệt độ cao lên tới 1300 độ C nên kỷ chén bao giờ cũng có độ bền cao, khó bị bong tróc hay bay màu sau thời gian dài sử dụng. 

Như vậy ở bài viết trên đây, chuyên gia của Bàn Thờ Tâm Việt cũng đã giải đáp thắc mắc 3 chén, 5 chén trên bàn thờ gia tiên đựng gì? Theo dõi Tâm Việt để cập nhật những thông tin hữu ích nhất. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bàn Thờ Tâm Việt - Tâm của Người Việt

Hướng Đặt Bàn Thờ Ông Táo Trong Nhà Chuẩn Phong Thuỷ