Vị trí đặt bàn thờ Phật và gia tiên chuẩn phong thủy

 

Bàn thờ Phật và gia tiên đều là chốn thờ tự linh thiêng trong nhiều gia đình Việt. Những gia đình có diện tích rộng rãi thường sẽ dành riêng một phòng để thờ Phật còn bàn thờ gia tiên được đặt ở vị trí trung tâm của phòng khách. Vậy với những gia đình đang sống tại căn hộ chung cư thì sao? Vị trí đặt bàn thờ Phật và gia tiên như thế nào? 

Có nên thờ Phật chung với gia tiên? 

Bàn thờ Phật mang ý nghĩa vô cùng quan trọng, đặc biệt là đối với các  Phật tử. Đây là chốn bình an để con người tu tập, không phải là nơi để cầu nguyện tiền tài, không phải để trốn chạy nhân quả bằng cách khấn vái van xin. 

Bởi lẽ, Phật tử tin rằng, con người không thể cầu xin sự bình an khi chính bản thân họ chưa từng gieo duyên lành. 

Còn bàn thờ gia tiên là nơi thanh tịnh thiêng liêng để con cháu bày tỏ lòng thành với ông bà tổ tiên. Đây cũng là nơi để gia chủ cầu sức khỏe, bình an, may mắn. 

Nếu Phật là đấng tối cao giác ngộ thì gia tiên lại là tổ tiên của gia đình, dòng họ. Vì thế cho nên, việc một gia đình thờ Phật cùng với gia tiên là vô cùng hợp lý và dễ hiểu. 

Có nên thờ Phật trên bàn thờ gia tiên?

Không thể coi Phật và gia tiên giống như hai vị thần ngang hàng là Thần Tài và Thổ Địa để có thể thờ chung trên một ban thờ. Do đó, cập lập hai bàn thờ riêng để việc thờ cúng được tách biệt và linh thiêng hơn. 

Nhiều gia đình đang sinh sống tại nhà đất hoặc nhà có diện tích rộng thường sẽ dành một phòng thờ riêng để thờ Phật. Tuy nhiên, không phải tất cả gia đình đều có đủ điều kiện để làm điều đó. 

Việc đặt bàn thờ Phật và gia tiên trong cùng một không gian thờ cúng đều có nguyên tắc nhất định. Do đó, gia chủ cần nắm rõ để tránh “phạm thượng”. 

Đặt bàn thờ Phật và gia tiên như thế nào?

Tùy vào điều kiện kinh tế và diện tích nhà ở mà gia chủ có thể lựa chọn mẫu bàn thờ sao cho phù hợp. Dưới đây là một số gợi ý mà bạn có thể tham khảo: 

  • Hai bàn thờ đứng. 

  • Hai bàn thờ treo tường. 

  • Bàn thờ nhị cấp. 

  • Một bàn thờ đứng và một bàn thờ treo tường.  

Tuy nhiên, dù lựa chọn mẫu bàn thờ nào đi chăng nữa, nguyên tắc đầu tiên cần nhớ đó là không được phép đặt bàn thờ Phật ngang hàng với bàn thờ gia tiên vì sẽ phạm vào điều bất kính. 

Đối với gia đình có không phòng thờ riêng thì cần đặt bàn thờ ở phòng khách vì đây là nơi trang trọng nhất trong gia đình. Ngoài ra, không đặt bàn thờ ở lối đi, phía trước giường ngủ, dưới gầm cầu thang, nhà tắm hay nhà vệ sinh. 

Thờ cúng Phật và gia tiên như thế nào? 

Thông thường, gia chủ sẽ tiến hành thờ cúng gia tiên vào những ngày lễ Tết, mùng 1 và 15 hàng tháng. Ngoài ra, vào những sự kiện quan trọng như ma chay cưới hỏi, con cháu đi xa lâu ngày trở về cũng nên thắp nhang để tổ tiên chứng giám lòng thành. 

Tuy nhiên, việc thờ Phật sẽ không theo quy tắc ấy mà được diễn ra hàng ngày, tức sáng sớm và chiều tối. Lúc này, Phật tử chỉ thắp hương ở bàn thờ Phật, ngồi thiền, đọc kinh sám hối chứ không cần thắp hương bàn thờ gia tiên. 

Khi có sự kiện trọng đại mà gia đình có nhiều bàn thờ thì cần tiến hành thắp hương theo thứ tự sau: 

  • Bàn thờ Phật hoặc thờ mẹ Quan Âm.

  • Bàn thờ gia tiên.

  • Bàn thờ Thần Tài Thổ Địa.

  • Bàn thờ ông Táo.

  • Bàn thờ người mới mất.

  • Bàn thờ cúng cô hồn.

Tóm lại, gia chủ hoàn toàn có thể thờ Phật và thờ gia tiên cùng nhau nhưng tuyệt đối không được phép thờ cúng chung trên một ban thờ. 

Để được tư vấn chi tiết hơn về những mẫu bàn thờ Phật và gia tiên cao cấp với giá thành phải chăng, Quý khách có thể liên hệ trực tiếp qua website của Bàn Thờ Tâm Việt https://banthotamviet.vn/ hoặc ghé trực tiếp cửa hàng tại địa chỉ sau.  

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bàn Thờ Tâm Việt - Tâm của Người Việt

Hướng Đặt Bàn Thờ Ông Táo Trong Nhà Chuẩn Phong Thuỷ