5 Nguyên Tắc Khi Đặt Bàn Thờ Phật Tại Gia

 Thờ Phật là một trong những nét đẹp về tín ngưỡng tôn giáo từ ngàn xưa. Hiện nay, khi con người đặt niềm tin vào Phật giáo, tu tập và hướng thiện nhiều hơn, thì việc thờ Phật đối với các Phật Tử cũng được xem là một việc làm quan trọng bên cạnh việc thờ cúng tổ tiên. Việc lập bàn thờ Phật tại gia giúp cho các Phật tử bày tỏ tấm lòng thành kính đối với Phật pháp. 

Khi đặt bàn thờ Phật tại gia, gia chủ cần lưu ý một số nguyên tắc sau để tránh phạm phải những điều cấm kỵ trong quá trình lập bàn thờ Phật. 

Chọn vị trí đặt bàn thờ Phật


Chọn vị trí đặt bàn thờ là việc đầu tiên gia chủ cần làm khi lập xong bàn thờ Phật. Bàn thờ Phật nên được đặt trong một không gian rộng rãi, thông thoáng, thanh tịnh và có nhiều ánh sáng. Gia chủ có thể đặt bàn thờ Phật ở khu vực giữa của căn nhà hoặc đặt bàn thờ Phật trong phòng thờ riêng. Tùy vào không gian của từng gia đình mà bàn thờ Phật có thể là bàn thờ đứng hoặc bàn thờ treo. Tuy nhiên, cần đặt bàn thờ Phật có vị trí cao hơn đầu người đứng, không đặt bàn thờ Phật ngang hàng hoặc đối diện với bàn thờ gia tiên, mà phải đặt cao hơn. 

Đặc biệt, không nên để bàn thờ Phật trong phòng ngủ, vì đây là khu vực riêng tư, sẽ gây ô uế ảnh hưởng đến việc thờ Phật. Ngoài ra, cũng nên để bàn thờ Phật tránh xa các khu vực nhà tắm, nhà vệ sinh, phòng bếp bởi đây đều là các vị trí không phù hợp cho việc đặt bàn thờ Phật. Vị trí đặt bàn thờ Phật rất quan trọng, vì nó còn ảnh hưởng đến may mắn và phúc lộc mà gia đình sẽ nhận được. Do đó, khi lập bàn thờ gia chủ cần chọn sẵn một không không gian đẹp để đặt bàn thờ Phật. 

Xác định hướng đặt bàn thờ Phật 

Việc lựa chọn hướng bàn thờ Phật phù hợp với mệnh của gia chủ cũng rất quan trọng, khi khi đặt bàn thờ Phật gia chủ nên chú ý chọn hướng theo các tiêu chí sau: 

  • Những người thuộc mệnh Đông Tứ Trạch nên đặt bàn thờ Phật theo hướng: Chấn - Đông, Tốn - Đông Nam, Ly - Nam, Khảm - Bắc. 

  • Người thuộc mệnh Tây Tứ Trạch nên lập bàn thờ theo các hướng sau: Cấn - Đông Bắc, Đoài - Tây, Khôn - Tây Nam, Càn - Tây. 

Giống như bàn thờ gia tiên, hướng đặt bàn thờ Phật cũng rất quan trọng bởi nếu đặt sai hướng bàn thờ Phật gia chủ sẽ khó gặp được những điều may mắn. 

Trang trí bàn thờ Phật 

Trên bàn thờ Phật không yêu cầu nhiều đồ lễ nhưng gia chủ vẫn nên trang trí bàn thờ Phật một cách chỉnh chu, để bày tỏ lòng thành kính. Gia chủ nên trang trí bàn thờ Phật với một số món đồ cơ bản như sau: 

  • Bát hương: Gia chủ có thể đặt một đến ba bát hương trên bàn thờ Phật, nhưng chủ yếu là ba bát. Các bát hương được đặt ngành hàng nhau, có khoảng cách nhất định không nên đặt quá xa. 

  • Tranh treo bàn thờ hoặc tượng Phật: Tranh Phật hoặc tượng Phật là một trong những món đồ trang trí cần có khi lập bàn thờ Phật. Tùy vào nhu cầu thờ tự mà gia chủ có chọn tranh hoặc  tượng Phật A Di Đà, Quan Thế Âm Bồ Tát, Phật Di Lặc….

  • Bình hoa: Gia chủ nên chuẩn bị hai bình hoa đặt hai bên bàn thờ Phật, hoa được chọn dâng cúng Phật phải là hoa tươi như hoa Sen, hoa Cúc, hoa Huệ…

  • Đèn thờ Phật: Theo quan niệm của Phật Giáo, ánh sáng từ đèn thờ sẽ giúp cho linh hồn sớm được giải thoát và giác ngộ để tiến về cõi cực lạc. Ngoài ra, đèn thờ còn là vật kết nối âm dương. 

  • Đĩa hoa quả: Đĩa hoa quả được đặt ở bên trái trên bàn thờ Phật. Gia chủ cần chọn hoa quả theo số lẻ để cúng Phật. 

  • Chum đựng nước: Gia chủ cần chuẩn bị một chum đựng nước đặt ở giữa bàn thờ, trước bát hương, cạnh đĩa đựng trái cây. 

Những điều kiêng kỵ khi đặt bàn thờ Phật


Ngoài những nguyên tắc cần phải lưu ý khi lập bàn thờ Phật, gia chủ cũng cần chú ý đến những điều kiêng kỵ  để tránh phạm phải:  

  • Khi lập bàn thờ Phật, gia chủ không nên lập thêm bàn thờ Thần, Thánh nào khác trong nhà.

  • Chọn tranh hoặc tượng Phật được làm từ các nghệ nhân có tâm có đức, vì như vậy Phật mới toát lên vẻ từ bi hỷ xả, thoát trần thoát tục. 

  • Không nên thờ quá nhiều tượng Phật, chỉ thờ tối đa 3 vị 

  • Trong lúc thỉnh Phật về cần chuẩn bị bàn thờ Phật tươm tất, không đưa Phật ghé qua đâu trước khi về đến nhà. Về đến nhà, an vị tượng Phật lên bàn thờ Phật ngay lập tức. Không đặt tượng Phật ở nơi ẩm thấp, không sạch sẽ. 

  • Nếu tam thế Phật ở cùng một bàn thờ cần để các tượng đồng cấp, đồng bậc. Không được đặt vị trí tượng lộn xộn. 

BÀN THỜ TÂM VIỆT – TÂM CỦA NGƯỜI VIỆT

Website: https://banthotamviet.vn

Showroom 1: Số 666 Đường Láng, Đống Đa, Hà Nội – ĐT: 0938 249 666

Showroom 2: Số 23 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội – ĐT: 0906 214 666

Showroom 3: Số 27 ngõ 634 Kim Giang, Thanh Trì, Hà Nội – ĐT: 0938 249 666

Showroom 4: Số 40 Tô Hiệu, Quận Lê Chân, Hải Phòng – ĐT: 0901 184 666

Showroom 5: Số 291 Cộng Hòa, P.13, Q. Tân Bình, TPHCM – ĐT: 0905 032 016

Showroom 6: Số 342 Bạch Đằng, Quận Bình Thạnh, TPHCM – ĐT: 0932 180 586

Showroom 7: Số 52 Phan Văn Hớn, Quận 12, TPHCM – ĐT: 0936 190 156

Xưởng SX Hà Nội: 30 Phan Trọng Tuệ, Thanh Trì, Hà Nội - ĐT: 0938 249 666

Xưởng SX HCM: 52 Phan Văn Hớn, Quận 12, TPHCM – ĐT: 0905 032 016


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bàn Thờ Tâm Việt - Tâm của Người Việt

Hướng Đặt Bàn Thờ Ông Táo Trong Nhà Chuẩn Phong Thuỷ